Telecom
06/04/2021

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản keo AB

Để có thể kết dính các thanh gỗ lại với nhau, tạo nên những sản phẩm đồ gỗ nội thất vừa đẹp vừa cứng chắc, không thể không nhắc đến vai trò của keo AB. Vậy keo AB là gì, cách sử dụng ra sao, bảo quản như thế nào?,… Tất cả sẽ có trong nội dung bên dưới.


Thành phần keo AB


Trước tiên, chúng ta sẽ điểm qua thành phần của keo AB cũng như tại sao lại được gọi là keo AB. Theo đó, keo AB bao gồm 2 thành phần lưu trữ riêng biệt, là phần A và phần B.


Trong đó, phần A là nhựa Epoxy, tồn tại ở dạng dung dịch với nhiều loại khác nhau, mỗi loại sở hữu màu sắc đặc trưng, từ trong suốt đến vàng sáng. Trong số các loại thì Diglycidyl ether of Bisphenol A là được sử dụng nhiều nhất. Còn phần B cũng tương tự phần A, có thể từ nhiều loại khác nhau, như Polymides, Aliphatic, Amines, Ketanmines,… Tuy nhiên, chúng lại tồn tại ở dạng rắn chứ không phải dung dịch.


 

 

Khi sử dụng, người ta sẽ pha trộn 2 thành phần này lại với nhau theo tỷ lệ phù hợp. Các phản ứng hóa học xảy ra giữa 2 thành phần này tạo nên một hỗn hợp có độ kết dính cao, khó loại keo nào có thể sánh bằng. Mặc dù chuyên dụng cho các sản phẩm gỗ nhưng keo AB cũng được cho là có thể kết dính nhiều loại bề mặt khác như kim loại, kính, nhựa.


Hướng dẫn sử dụng và bảo quản keo AB


Để phát huy tối đa vai trò và ng năng, bạn cần sử dụng và bảo quản keo AB theo hướng dẫn sau:


- Vệ sinh, làm sạch bề mặt cần dán để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ,… Sau đó để chúng thật khô ráo mới tiến hành dán.


- Pha keo AB theo tỷ lệ phù hợp, thường là 7:3 hoặc có thể điều chỉnh sai lệch một xíu theo yêu cầu sử dụng. Chẳng hạn, nếu muốn thời gian khô nhanh thì giảm phần A, tăng phần B, còn nếu muốn thời gian khô lâu thì làm ngược lại.


Lưu ý: Việc điều chỉnh tỷ lệ này có thể giúp keo khô nhanh hay chậm theo ý muốn, nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mối dán. Vì thế, nên cân nhắc trước khi thực hiện.


 

 

- Thời gian khô của keo AB khá chậm, sau 3 - 4 tiếng thi ng thì keo mới đóng rắn và phát huy tác dụng kết dính. Nhưng để đảm bảo chắc chắn, ít nhất sau 12 tiếng, bạn mới áp dụng các biện pháp kiểm tra.


- Keo AB chỉ có tác dụng sau khi pha trộn, vì thế, sử dụng bao nhiêu thì pha trộn bấy nhiêu, tuyệt đối không pha trộn nhiều rồi “để dành” sử dụng từ từ. Đối với phần A và phần B, nếu không sử dụng nữa thì đậy kín nắp và đặt vào nơi thông thoáng, mát mẻ.


Với những hướng dẫn sử dụng và bảo quản keo AB mà chúng tôi chia sẻ trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc gia ng mối dán để tạo nên những món đồ gỗ vừa thẩm mỹ, vừa chất lượng.

 

Share:

Các tin khác